Cold Brew วิธีการชงกาแฟด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้าน

21/8/2019
วิธีการชงกาแฟ

Cold Brew วิธีการชงกาแฟด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้าน

เมื่อพูดถึงการชงกาแฟด้วยตัวเองหลายๆ คนก็คงนึกถึงวิธีการชงกาแฟที่เรียกว่าการดริปกันเสียเป็นส่วนใหญ่เพราะนอกจากจะได้รับความนิยมแล้ว ยังทำได้ไม่ยากนัก แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าการชงกาแฟสดด้วยตัวเองนั้น มีอีกวิธีหนึ่งที่ก็ได้รับความนิยมเช่นกันอีกทั้งยังมีวิธีการทำที่ง่าย สามารถทำเองได้ที่บ้านเป็นวิธีที่มาแรงในยุคนี้เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Cold Brew หรือก็คือการชงกาแฟด้วยการสกัดเย็นนั่นเอง

Cold Brew คืออะไร

ตรงตามตัว Cold Brew นั้นก็คือกาแฟที่ถูกสกัดออกมาด้วยความเย็นหรืออุณหภูมิที่ต่ำมากวิธีทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบตามนี้

-         ขวดโหลสำหรับกาแฟสกัดเย็นหรือ French Press

-         เมล็ดกาแฟบดหยาบ

-         อุปกรณ์ชั่ง ตวง

เพื่อนๆก็สามารถเริ่มทำการสกัดเย็นได้ทันที สำหรับวิธีการทำนั้นเราจะเริ่มจากการหยิบกาแฟที่บดแล้วดีๆ สักตัวหนึ่งมาชั่งให้ได้ตามสัดส่วนโดยสัดส่วนในการทำกาแฟสกัดเย็นนั้นก็คือกาแฟ 1 กรัม ต่อน้ำ 10 กรัมนั่นเอง หลังจากชั่งตวงเรียบร้อยให้นำกาแฟบดมาใส่โหลสกัดทันที เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เทน้ำเย็นที่ตวงไว้ลงไปจนหมดพร้อมกับทิ้งแช่ไว้ในตู้เย็น 8 - 12 ชั่วโมง ง่ายๆ เพียงเท่านี้ เพื่อนๆก็สามารถลิ้มรสกาแฟสกัดเย็นที่ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านในเช้าวันถัดไปได้ทันที

สำหรับรสชาติกาแฟที่ได้จากการสกัดเย็นนั้นมักจะมีรสชาติที่นุ่มนวล กลมกล่อม มีความเปรี้ยวต่ำสารประกอบจากกาแฟอย่างคาเฟอีนจะออกมาได้น้อยกว่าการชงกาแฟด้วยน้ำร้อนแต่อย่างไรก็ตามกาแฟที่ได้ออกมานั้น จะยังคงเป็นกาแฟที่เข้มข้นเพราะไม่ได้ผสมอะไรลงไปอีกทั้งการถูกแช่ไว้เป็นเวลานานก็เป็นส่วนที่ทำให้มีความเข้มข้นสูงอีกด้วย

ประยุกต์เป็นกาแฟอะไรได้บ้าง

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่ากาแฟสกัดเย็นที่ได้นั้นมักจะมีความเข้มข้นสูงสำหรับใครที่ไม่ปลื้มกับรสชาติกาแฟสดรสเข้ม เป็นสายติดหวาน เพื่อนๆ ก็สามารถนำกาแฟสกัดเย็นดังกล่าวมาดัดแปลงเป็นกาแฟชนิดอื่นได้อย่างเช่นการผสมนมลงไป เพื่อนๆ ก็จะได้กาแฟลาเต้ชงเองง่ายๆ เป็นต้น

 

ถึงแม้ว่าการทำกาแฟสกัดเย็นจะต้องใช้เวลานานเป็นอย่างมากในการทำแต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็คุ้มค่า อีกทั้งเพื่อนๆยังสามารถเก็บกาแฟดังกล่าวไว้ดื่มได้เป็นเวลานานอีกด้วยถือว่าเป็นวิธีการชงกาแฟสดเองที่บ้านที่น่าทดลองทำและง่ายกว่าวิธีอื่นๆเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นใครที่กำลังลังเลอยู่ว่าควรจะเริ่มต้นชงกาแฟจากวิธีใดแล้วละก็การเริ่มต้นฝึกชงกาแฟด้วยวิธีการสกัดเย็นอย่าง Cold Brew ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีเป็นอย่างยิ่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณอยากลองกาแฟชนิดพิเศษของไทย
ที่ปลูกบนยอดเขาสูงกว่า 1,300 เมตรไหม?

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่
ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่

ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

🇹🇭 กาแฟไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก 🇹🇭
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมดูรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่าพลาดสาระดีๆจากเรา

เราไม่มีนโยบายสแปมอีเมลล์ลูกค้า หรือแชร์ข้อมูลให้บุคคลอื่น

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

© Copyrights Reserved  2018 | AMA Exotic Coffee
บริษัท ที ซี เกษตร จำกัด
โทร. 02-363-4318 ~ 21