มือใหม่เปิดร้านสายพันธุ์ของกาแฟนั้นสำคัญหรือไม่

21/8/2019
สาระเกี่ยวกับกาแฟ

มือใหม่เปิดร้านสายพันธุ์ของกาแฟนั้นสำคัญหรือไม่

ความฝันของใครหลายๆคนในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นการเป็นเจ้าของกิจการได้ทำงานโดยไม่ต้องอยู่ใต้อำนาจของใครอย่างการเปิดร้านกาแฟหรือการเปิดร้านคาเฟ่นั่งชิลน่ารักๆนั่นเอง แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าการจะเปิดร้านได้นั้น ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างโดยเฉพาะการเปิดร้านกาแฟนั้น สำหรับมือใหม่แล้วควรจะเรียนรู้เรื่องใดเป็นเรื่องแรก ว่าแล้วในครั้งนี้เราก็จะพาเพื่อนๆมาทำความเข้าใจกับสายพันธุ์ของกาแฟกันก่อน บอกไว้เลยว่าเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านทุกคนควรอ่านไว้เป็นความรู้อย่างยิ่ง

โลกเรามีกาแฟกี่สายพันธุ์

หากให้นับอย่างละเอียดแล้วบนโลกของเรานั้นมีกาแฟมากมายหลากหลายสายพันธุ์ เรียกว่านับไม่ถ้วนเลยทีเดียวแต่สำหรับสายพันธุ์ที่คนทั่วไปรู้จักและพอจะได้ยินชื่อเสียงกันมาบ้าง ก็มีทั้งหมด4 สายพันธุ์ด้วยกันนั่นคือ

1. กาแฟอาราบิก้า(Arabica)

2. กาแฟโรบัสต้า (Robusta)

3. กาแฟเอ็กซ์เซลซ่า (Excelsa)

4. กาแฟลิเบอริก้า (Liberica)

 

แต่ละสายพันธุ์ต่างกันอย่างไร

แน่นอนว่าความแตกต่างของกาแฟแต่ละสายพันธุ์นั้นคงอยู่ที่รสชาติแต่นอกจากรสชาติแล้ว วิธีการปลูก รูปร่างของเมล็ดที่ได้ออกมาก็เป็นส่วนที่ทำให้แต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างกันยิ่งขึ้นหากให้พูดแล้วกาแฟสายพันธุ์เอ็กซ์เซลซ่ากับลิเบอริก้านั้น ค่อนข้างจะเป็นสายพันธุ์กาแฟที่คนรู้จักน้อยกว่าอีกสองสายพันธุ์ที่เหลือเนื่องจากเป็นกาแฟที่รสชาติไม่ดีเท่าไหร่นักกาแฟทั้งสองสายพันธุ์จึงมักถูกนำไปผสมกับกาแฟสายพันธุ์อื่นหรือถูกปรุงพิเศษมากกว่า

 

แล้วในประเทศไทยนิยมปลูกกาแฟพันธุ์อะไร

ในประเทศไทยนั้นสามารถปลูกกาแฟได้ทั้งสายพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้าแต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมักจะเป็นสายพันธุ์โรบัสต้ามากกว่าโดยสายพันธุ์นี้จะปลูกได้ดีที่ภาคใต้ เรียกได้ว่ากว่า 90% ของกาแฟในประเทศไทยเลยก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทางภาคเหนือของเราก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้เริ่มมีการปลูกกาแฟขึ้นมาแล้วเช่นกันโดยสายพันธุ์ที่เหมาะที่จะปลูกในสภาพอากาศยอดดอยก็ต้องเป็นสายพันธุ์อาราบิก้านั่นเอง

สำหรับกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้านั้นเรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุดในโลกก็ว่าได้เพราะเป็นกาแฟชั้นดี มีคุณภาพสารกาแฟเป็นเลิศอีกทั้งยังมีกลิ่นที่หอมหวนชวนชิมเป็นที่สุด รสชาติพิเศษที่ไม่เหมือนใครยิ่งถ้าเพื่อนๆ ได้ลิ้มรสกาแฟสายพันธุ์นี้จากไร่ในประเทศไทยแล้วบอกเลยว่าจะติดใจไม่รู้ลืม หากใครที่กำลังสนใจกาแฟไทยๆ ที่ถูกคัดสรรมาอย่างดีก็สามารถแวะจิบกาแฟร้อนๆ ณ บ้านปางขอน จังหวัดเชียงรายก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ทำให้เพื่อนๆ ผิดหวังอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณอยากลองกาแฟชนิดพิเศษของไทย
ที่ปลูกบนยอดเขาสูงกว่า 1,300 เมตรไหม?

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่
ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่

ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

🇹🇭 กาแฟไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก 🇹🇭
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมดูรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่าพลาดสาระดีๆจากเรา

เราไม่มีนโยบายสแปมอีเมลล์ลูกค้า หรือแชร์ข้อมูลให้บุคคลอื่น

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

© Copyrights Reserved  2018 | AMA Exotic Coffee
บริษัท ที ซี เกษตร จำกัด
โทร. 02-363-4318 ~ 21