สอดส่องกาแฟดีๆ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวจากชาวเผ่าอาข่า

21/8/2019
เรื่องเล่าจากดอยปางขอน

สอดส่องกาแฟดีๆที่เต็มไปด้วยเรื่องราวจากชาวเผ่าอาข่า

ในปัจจุบันกาแฟในประเทศไทยนั้นมีมากมายจากหลายแหล่งด้วยกันไม่ว่าจะเป็นภาคใต้หรือภาคเหนือต่างก็มีไร่ปลูกกาแฟด้วยกันทั้งสิ้นหากแต่ว่าความพิเศษของแต่ละที่นั้นก็แตกต่างกันไปตามวิธีการดูแลสภาพอากาศและความพิถีพิถัน โดยกาแฟที่มีความเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมากและเชื่อว่าหลายๆคนคงไม่รู้จัก นั่นก็คือกาแฟที่มาจากฝีมือการปลูกและดูแลจากชาวเผ่าอาข่า ณเขาปางขอน จังหวัดเชียงรายนี่เอง

 

ทำความรู้จักชนเผ่าอาข่า

เดิมชนเผ่าอาข่าอาศัยอยู่บริเวณภูเขาสูงทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนโดยประชากรของชนเผ่าอาข่านี้มีเป็นจำนวนมากปัจจุบันได้มีการกระจายตัวไปตามประเทศต่างๆ และแน่นอนว่าประเทศไทยก็เช่นกันชนเผ่าอาข่าที่เราเอ่ยถึงนี้อาศัยอยู่ที่เขาปางขอน จังหวัดเชียงรายเป็นชนเผ่าที่มีระบบการปกครองเป็นของตนเอง มีหัวหน้าหมู่บ้านร่วมกับคณะอาวุโสรวมถึงยังมีคณะกรรมการหมู่บ้านอีกด้วย

หากให้ย้อนไปในอดีตนั้นการดำเนินชีวิตของชาวเผ่าอาข่านั้นนิยมปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยเป็นอย่างมากเป็นเหตุทำให้ผืนป่าบริเวณที่ชาวเผาอาข่าอาศัยนั้นเกิดปัญหาร้ายแรงขึ้นทั้งภูเขาหัวโล้นและศูนย์รวมยาเสพติด จึงเป็นปัญหาที่ตามมาอย่างช่วยไม่ได้

 

เริ่มต้นปลูกกาแฟ

ด้วยปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นโครงการรัฐวิสาหกิจชุมชนบ้านปางขอนได้เข้ามาช่วยเหลือโดยการนำกาแฟอาราบิก้าแท้จากแอฟริกาเข้ามาให้ชุมชนชาวเผ่าอาข่าได้เริ่มต้นปลูกกันซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่เข้ามาช่วยสร้างอาชีพให้กับชาวเผ่าอาข่าเป็นอย่างมากนอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดปัญหายาเสพติดและรักษาภูเขาหัวโล้นทั้งหลายให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมอีกด้วย

หลังจากที่ได้มีการฝึกอบรมศิลปาชีพและสอนทำการเกษตรชาวอาข่าจึงเริ่มปรับตัวและอาศัยกับธรรมชาติได้โดยไม่มีปัญหานอกจากนี้กาแฟที่ได้ปลูก ก็ได้ถูกนับมาเป็นรายได้ของชาวอาข่าในพื้นที่ ทั้งหมดนี้ทำให้ชาวอาข่าหยุดพฤติกรรมเดิมและสนใจที่จะปลูกกาแฟดูแลด้วยความพิถีพิถันเพื่อนำเมล็ดส่งขายเป็นอย่างมากแน่นอนว่าป่าต้นน้ำก็เริ่มที่จะกลับมาเช่นกัน

 

อะมา ความตั้งใจจากชาวเผ่าอาข่า

สำหรับกาแฟชนิดพิเศษของไทยจากชาวเผ่าอาข่านั้นก็คือ“อะมา” นั่นเอง เรียกได้อย่างเต็มปากเลยว่ากาแฟแบรนด์นี้เป็นผลผลิตจากความตั้งใจของชาวอาข่าก็ว่าได้โดยอะมานั้นในภาษาชาวอาข่าแปลว่าแม่ซึ่งเมื่อนำมาเป็นชื่อแบรนด์งสื่อถึงการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกนั่นเองด้วยการปลูกจากแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์บนยอดเขาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า1,280 เมตร ไร้การรบกวนใดๆ จึงได้กาแฟที่พิเศษรสชาตินุ่มนวลกลมกล่อมออกมาให้ทุกท่านใดลิ้มลอง

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณอยากลองกาแฟชนิดพิเศษของไทย
ที่ปลูกบนยอดเขาสูงกว่า 1,300 เมตรไหม?

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่
ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่

ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

🇹🇭 กาแฟไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก 🇹🇭
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมดูรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่าพลาดสาระดีๆจากเรา

เราไม่มีนโยบายสแปมอีเมลล์ลูกค้า หรือแชร์ข้อมูลให้บุคคลอื่น

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

© Copyrights Reserved  2018 | AMA Exotic Coffee
บริษัท ที ซี เกษตร จำกัด
โทร. 02-363-4318 ~ 21