ไขข้อสงสัยการคั่วกาแฟแต่ละระดับต่างกันอย่างไร

11/7/2019
สาระเกี่ยวกับกาแฟ

ไขข้อสงสัยการคั่วกาแฟแต่ละระดับต่างกันอย่างไร

สำหรับมือใหม่หัดชงกาแฟสดดื่มเองที่บ้านหลายๆคนคงกำลังสับสนและมึนงงกันอย่างแน่นอนว่าควรจะเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างนอกจากเมล็ดกาแฟชนิดต่างๆ แหล่งกำเนิด

ที่มาและรสชาติรวมถึงขั้นตอนสำคัญอย่างการคั่วกาแฟด้วย ในคราวนี้เราก็จะพาเพื่อนๆมาดูกันว่าการคั่วกาแฟที่บอกกันว่ามีหลายระดับนั้น มันแตกต่างกันอย่างไร ว่าแล้วเรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลย

ศาสตร์แห่งการคั่วกาแฟ

การคั่วกาแฟคือการที่ให้ความร้อนกับเมล็ดกาแฟดิบเป็นระยะเวลาหนึ่งจนทำให้เมล็ดกาแฟสุก พร้อมนำมาบดและชงต่อไป หากจะเรียกการคั่วกาแฟว่าเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งก็ว่าได้เพราะการคั่วกาแฟนั้น เป็นขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนไม่ใช่แค่ตัวเมล็ดพันธุ์กาแฟเท่านั้นที่ส่งผลต่อกาแฟแก้วโปรดของเพื่อนๆแต่ขั้นตอนการคั่วกาแฟ ก็ส่งผลต่อราชาติและความหอมกรุ่นของกาแฟแต่ละแก้วเช่นกันโดยเบื้องต้นเราสามารถแบ่งระดับของการคั่วกาแฟเป็นระดับใหญ่ๆได้สามระดับด้วยกันดังนี้

 

1. Light Roast (การคั่วกาแฟระดับอ่อน)

เป็นการคั่วด้วยอุณหภูมิประมาณ170 – 180 องศาสำหรับระดับนี้เมล็ดกาแฟที่ได้ออกมาจะมีสีน้ำตาลอ่อนและเมล็ดแห้งรสชาติจะติดความเปรี้ยวแบบผลไม้ออกมา ซึ่งในส่วนนี้เกิดจากความเป็นกรดในกาแฟโดยเมล็ดกาแฟที่ถูกคั่วในระดับนี้มักนิยมนำมาทำเป็นกาแฟดำหรือกาแฟฟิลเตอร์

 

2. Medium Roast (การคั่วกาแฟระดับกลาง)

เป็นการคั่วด้วยอุณหภูมิประมาณ220 – 250 องศาด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นจึงทำให้เมล็ดกาแฟที่ได้ออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้มมีบอดี้กาแฟที่ชัดเจน ความเป็นกรดในกาแฟน้อยลง ความเปรี้ยวหายไปกลายเป็นรสหวานที่เพิ่มขึ้นมา แต่ยังคงความเข้มข้นของกาแฟไว้ มีความหอมกลมกล่อมแน่นอนว่าการคั่วกาแฟระดับนี้เป็นที่นิยมที่สุดเรียกว่าเป็นระดับการคั่วมาตรฐานก็ได้ เพราะสามารถนำมาชงเป็นกาแฟได้หลากหลายประเภทแต่สำหรับประเภทกาแฟที่เข้าที่สุดกับการคั่วระดับกลางนี้ก็จะเป็นการชงกาแฟ Espressoนั่นเอง

 

3. Dark Roast (การคั่วกาแฟระดับเข้ม)

สำหรับอุณหภูมิของการคั่วกาแฟระดับนี้จะอยู่ที่250 -270 องศาด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงมากไม่แปลกใจใดๆ เลยที่เมล็ดกาแฟที่ได้ออกมาจะสีเข้มกว่าสองระดับบนเป็นอย่างมากหรือบางที่ก็คั่วจนเกือบดำเลยก็ว่าได้ซึ่งเราจะเริ่มเห็นน้ำมันที่ออกมาจากเมล็ดกาแฟจากการคั่วในระดับนี้นี่เองการคั่วกาแฟระดับเข้มจึงทำให้กาแฟที่ได้ออกมานั้นจะมีรสชาติที่เข้มข้นกลิ่นหอมหวนหนักแน่นกว่าแบบอื่นๆจึงเหมาะแก่การนำไปชงเป็นกาแฟลาเต้หรือกาแฟที่ต้องใส่ส่วนผสมของนมหรือโกโก้เข้าไป

จบไปแล้วกับระดับการคั่วกาแฟอ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆคงเลือกได้แล้วว่าควรจะเลือกกาแฟที่ผ่านการคั่วระดับใดมาชงสดๆ ดื่มเองที่บ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณอยากลองกาแฟชนิดพิเศษของไทย
ที่ปลูกบนยอดเขาสูงกว่า 1,300 เมตรไหม?

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่
ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

อะมาคือกาแฟชนิดพิเศษ (exotic) ของไทย จากแหล่งเขาปางขอน ณ เชียงรายที่ปลูกโดยชาวเขาพื้นที่

ทำให้ชาวเขามีอาชีพ หยุดตัดไม้ทำลายป่า และหยุดปลูกพืชเสพย์ติด

🇹🇭 กาแฟไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก 🇹🇭
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมดูรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่าพลาดสาระดีๆจากเรา

เราไม่มีนโยบายสแปมอีเมลล์ลูกค้า หรือแชร์ข้อมูลให้บุคคลอื่น

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

© Copyrights Reserved  2018 | AMA Exotic Coffee
บริษัท ที ซี เกษตร จำกัด
โทร. 02-363-4318 ~ 21